Record 11
Monday 26 March 2018
Content
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ควรคำนึงถึงเศรษฐกิจพอเพียง เพราะว่าคนที่เป็นครูไม่มีเงินมากมาย ควรที่จะให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เช่น สอนทำกระถางต้นไม้เล็กๆจากขวดน้ำเป็นของตนเอง ให้เด็ดวาดลายลงขวดน้ำ อาจจะขอความร่วมมือจากผู้ปกครองเด็กให้เตรียมขวดน้ำมาเเละการทำศิลปะจากวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมศิลปะนั้นควรจัดให้หลากหลาย ทำการด์ ป๊อปอัพ การสอนศิลปะสอนคล้ายกับวิทยาศาสตร์ การสนทนาเข้าสู่กิจกรรมเพื่อที่จะได้ทราบถึงประสบการณ์ของเด็กเเละเชื่อมความรู้ใหม่ให้เเก่เด็ก
กิจกรรมกลางเเจ้ง ใช้เพลงเกี่ยวกับกิจกรรมกลางเเจ้งเพื่อให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์
กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ ควรคำนึงถึงเศรษฐกิจพอเพียง เพราะว่าคนที่เป็นครูไม่มีเงินมากมาย ควรที่จะให้ผู้ปกครองมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรม เช่น สอนทำกระถางต้นไม้เล็กๆจากขวดน้ำเป็นของตนเอง ให้เด็ดวาดลายลงขวดน้ำ อาจจะขอความร่วมมือจากผู้ปกครองเด็กให้เตรียมขวดน้ำมาเเละการทำศิลปะจากวัสดุธรรมชาติ กิจกรรมศิลปะนั้นควรจัดให้หลากหลาย ทำการด์ ป๊อปอัพ การสอนศิลปะสอนคล้ายกับวิทยาศาสตร์ การสนทนาเข้าสู่กิจกรรมเพื่อที่จะได้ทราบถึงประสบการณ์ของเด็กเเละเชื่อมความรู้ใหม่ให้เเก่เด็ก
กิจกรรมกลางเเจ้ง ใช้เพลงเกี่ยวกับกิจกรรมกลางเเจ้งเพื่อให้เชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์
เกมการศึกษา เล่นเป็นกลุ่มเล็กหรือกลุ่มใหญ่ โรงเรียนที่เน้นเขียนอ่าน ก็ควรทำเกมการศึกษาที่มีภาพเเละตัวหนังสือ
รูปเเบบการสอนต่างๆ
1.การสอนเเบบบรรยาย การเล่านิทาน
2.การสอนเเบบสาธิต การสอนกิจกรรมศิลปะ(การพับ) การทำ cooking
3.การสอนเเบบบูรณาการ นำเนื้อหาสาระมาเชื่องโยงเข้าดูด้วย โดยการสอนผ่านหน่วยต่างๆ เชื่อ บูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
4.การสอนเเบบทดลอง วิทยาศาสตร์ กำหนดปัญหา→ตั้งสมมุติฐาน→ทดลอง→เก็บข้อมูล→สรุปผล
5.การสอนเเบบบทบาทสมมุติ เล่นบทบาทสมมุตตามมุม
6.การทัศนศึกษา เป็นแหล่งเรียนรู้จริง ก่อนออกไปต้องเรียนวางแผนก่อน
7.การสอนเเบบโครงการ
8.ใการสอนตามเเนวคิดมอนเตสซอรี่ วอลดอร์ฟ
หน่วย ประสาทสัมผัส(วันอังคาร)
วิธีการสอน
- อ่านคำคล้องจ้อง(ประสาทสัมผัส)
- สนทนาในคำคล้องจ้องเพื่อเชื่่อมโยงเข้าสู่ขั้นสอน
- ครูใช้คำถาม จมูกมีทำหน้าที่อะไร ลักษณะของจมูก ส่วนประกอบของจมูกมีอะไรบ้าง การดูเเลจมูก
- ครูให้เด็กทดลองดมกลิ่น สิ่งที่ครูเตรียมไว้ โดยการใช้มือปัดกลิ่นเข้าจมูก เพื่อที่จะไม่ได้เป็นอันตรายต่อโพรงจมูกของเด็ก
- ลองให้เด็กลายทายว่ากลิ่นที่เด็กดมคือกลิ่นอะไร
- เเจกสติ๊กเกอร์รูปจมูกให้เด็ก เพื่อให้เด็กไปติดบนตารางว่าเด็กคิดว่าเป็นกลิ่นของอะไร
-ลองนับจำนวนบนตารางว่าเด็กเเต่ละคนคิดว่าเป็นกลิ่นประเภทใด
- ครูเฉลยว่าเป็นกลิ่นประเภทไหน(ครูถามเด็กว่าไหนใครตอบถูกบ้าง ปรบมือให้ตนเองหน่อย)
- ทบทวนจมูกมีทำหน้าที่อะไร ลักษณะของจมูก ส่วนประกอบของจมูกมีอะไรบ้าง การดูเเลจมูก
หน่วย ผีเสื่อ (วันอังคาร)
- ทบทวนชื้อผีเสื้อ
- นำภาพผีเสื้อ 2 สายพันธุ์ให้เด็กดู เพื่อวิเคราะห์
- ดู สี รูปทรง ส่วนประกอบของผีเสื้อ
- เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง สี รูปทรง ส่วนประกอบของผีเสื้อด้วยเวนน์ไดอะแกรม
- สรุปท้ายตาราง สิ่งที่เหมือน สิ่งที่ต่าง
ข้อเสนอเเนะจากอาจารย์
- ภาพผีเสื้อควรเป็นภาพที่ใหญ่ ชัดเจน
- การจดบันทึกลงในตารางความพิมพ์ ส่วนสีไม่ควรเป็นรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมเเต่ควรเป็นภาพที่ฝนสี
หน่วย บ้าน (วันอังคาร)
- เล่านิทานเล่าไปวาดไป เรื่อง ลูกหมูสามตัว เล่าเชื่อมโยงกับขั้นสอน พูดถึงวัสดุการใช้สร้างบ้าน ระยะเวลาการสร้างบ้างเเต่ละหลังกี่วัน
- นำภาพบ้านฟาง บ้านไม้ บ้านอิฐ ให้เด็กดู เพื่อวิเคราะห์
จดบันทึกลงตาราง วัสดุที่ใช้สร้างบ้าน ส่วนประกอบของบ้าน ระยะเวลาการสร้างบ้านเเต่ละหลัง
- เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง วัสดุที่ใช้สร้างบ้าน ส่วนประกอบของบ้าน ระยะเวลาการสร้างบ้านเเต่ละหลัง ด้วยเวนน์ไดอะแกรม
- สรุปท้ายตาราง สิ่งที่เหมือน สิ่งที่ต่าง
1.การสอนเเบบบรรยาย การเล่านิทาน
2.การสอนเเบบสาธิต การสอนกิจกรรมศิลปะ(การพับ) การทำ cooking
3.การสอนเเบบบูรณาการ นำเนื้อหาสาระมาเชื่องโยงเข้าดูด้วย โดยการสอนผ่านหน่วยต่างๆ เชื่อ บูรณาการ วิชาคณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์
4.การสอนเเบบทดลอง วิทยาศาสตร์ กำหนดปัญหา→ตั้งสมมุติฐาน→ทดลอง→เก็บข้อมูล→สรุปผล
5.การสอนเเบบบทบาทสมมุติ เล่นบทบาทสมมุตตามมุม
6.การทัศนศึกษา เป็นแหล่งเรียนรู้จริง ก่อนออกไปต้องเรียนวางแผนก่อน
7.การสอนเเบบโครงการ
8.ใการสอนตามเเนวคิดมอนเตสซอรี่ วอลดอร์ฟ
หน่วย ประสาทสัมผัส(วันอังคาร)
วิธีการสอน
- อ่านคำคล้องจ้อง(ประสาทสัมผัส)
- สนทนาในคำคล้องจ้องเพื่อเชื่่อมโยงเข้าสู่ขั้นสอน
- ครูใช้คำถาม จมูกมีทำหน้าที่อะไร ลักษณะของจมูก ส่วนประกอบของจมูกมีอะไรบ้าง การดูเเลจมูก
- ครูให้เด็กทดลองดมกลิ่น สิ่งที่ครูเตรียมไว้ โดยการใช้มือปัดกลิ่นเข้าจมูก เพื่อที่จะไม่ได้เป็นอันตรายต่อโพรงจมูกของเด็ก
- ลองให้เด็กลายทายว่ากลิ่นที่เด็กดมคือกลิ่นอะไร
- เเจกสติ๊กเกอร์รูปจมูกให้เด็ก เพื่อให้เด็กไปติดบนตารางว่าเด็กคิดว่าเป็นกลิ่นของอะไร
-ลองนับจำนวนบนตารางว่าเด็กเเต่ละคนคิดว่าเป็นกลิ่นประเภทใด
- ครูเฉลยว่าเป็นกลิ่นประเภทไหน(ครูถามเด็กว่าไหนใครตอบถูกบ้าง ปรบมือให้ตนเองหน่อย)
- ทบทวนจมูกมีทำหน้าที่อะไร ลักษณะของจมูก ส่วนประกอบของจมูกมีอะไรบ้าง การดูเเลจมูก
หน่วย ผีเสื่อ (วันอังคาร)
- ทบทวนชื้อผีเสื้อ
- นำภาพผีเสื้อ 2 สายพันธุ์ให้เด็กดู เพื่อวิเคราะห์
- ดู สี รูปทรง ส่วนประกอบของผีเสื้อ
- เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง สี รูปทรง ส่วนประกอบของผีเสื้อด้วยเวนน์ไดอะแกรม
- สรุปท้ายตาราง สิ่งที่เหมือน สิ่งที่ต่าง
ข้อเสนอเเนะจากอาจารย์
- ภาพผีเสื้อควรเป็นภาพที่ใหญ่ ชัดเจน
- การจดบันทึกลงในตารางความพิมพ์ ส่วนสีไม่ควรเป็นรูปสี่เหลี่ยม สามเหลี่ยมเเต่ควรเป็นภาพที่ฝนสี
หน่วย บ้าน (วันอังคาร)
- เล่านิทานเล่าไปวาดไป เรื่อง ลูกหมูสามตัว เล่าเชื่อมโยงกับขั้นสอน พูดถึงวัสดุการใช้สร้างบ้าน ระยะเวลาการสร้างบ้างเเต่ละหลังกี่วัน
- นำภาพบ้านฟาง บ้านไม้ บ้านอิฐ ให้เด็กดู เพื่อวิเคราะห์
จดบันทึกลงตาราง วัสดุที่ใช้สร้างบ้าน ส่วนประกอบของบ้าน ระยะเวลาการสร้างบ้านเเต่ละหลัง
- เปรียบเทียบความเหมือนความต่าง วัสดุที่ใช้สร้างบ้าน ส่วนประกอบของบ้าน ระยะเวลาการสร้างบ้านเเต่ละหลัง ด้วยเวนน์ไดอะแกรม
- สรุปท้ายตาราง สิ่งที่เหมือน สิ่งที่ต่าง
Skills / Brainstorming
- ทักษะการสอนเสริมประสบการณ์
- ทักษะเทคนิคสงบเด็ก
- ทักษะการพูด
- ทักษะการพูด
Atmosphere in the classroom
- ห้องเรียนสะอาด มีความเรียบร้อย เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการสอน
The teaching and learning
- อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Self-analysis
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามความเข้าใจ เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น