Record 10
Monday 19 March 2018
Content
2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับชนิดของต้นไม้ด้วยการถามคำถาม และตอบคำถาม
ขั้นสอน
3. ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 1 ครูให้เด็กๆ สังเกต ลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์
แผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 3
กิจกรรม เสริมประสบการณ์ (หน่วยใต้ร่มเงาไม้)
จุดประสงค์
1.
เพื่อให้เด็กบอกส่วนประกอบ ลักษณะ ขนาด สี รูปร่างของต้นไม้ได้
2.
เพื่อให้เด็กร่วมสนทนากับครูได้
3. เพื่อให้เด็กร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
4.
เพื่อให้เด็กฝึกการคิดวิเคราะห์ความเหมือนและความแตกต่างของต้นไม้ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
ส่วนประกอบ ขนาดลักษณะ สี
และรูปร่างของต้นไม้แต่ละชนิดมีความแตกต่างกัน
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.
การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
2.
การร่วมกิจกรรมด้วยความสนุกสนาน
ด้านสังคม
3.
การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและเคารพความคิดเห็นของผู้อื่น
ด้านสติปัญญา
4.
การคิดวิเคราะห์อย่างมีเหตุผล
5.
การใช้ภาษาในการตอบคำถาม
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลง ให้เด็กๆ หลับตา จากนั้นครูแจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กตัวแทนออกมาต่อเป็นรูป2. จากภาพที่สมบูรณ์ครูและเด็กร่วมกันสนทนาเกี่ยวกับชนิดของต้นไม้ด้วยการถามคำถาม และตอบคำถาม
ขั้นสอน
3. ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 1 ครูให้เด็กๆ สังเกต ลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์
4. ครูให้เด็กดูรูปต้นไม้ต้นที่ 2 ครูให้เด็กๆ สังเกตลักษณะ เช่น ขนาด สี รูปร่างและส่วนประกอบ ของต้นไม้ แล้วบอกครูว่ามีลักษณะเป็นอย่างไร จากนั้นครูบันทึกลงตารางวิเคราะห์
5. ครูและเด็กร่วมกันสรุปสิ่งที่เหมือนกัน และแตกต่างกันลงในไดอาแกรมวงกลม
6. ครูและเด็กร่วมกันสรุปจากไดอาแกรมวงกลมให้เป็นความเรียง
ขั้นสรุป
7.ครูและเด็กร่วมกันสรุปลักษณะของต้นไม้และความเหมือนต่างอีกครั้ง
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
- จิ๊กซอว์รูปต้นไม้
- รูปต้นไม้ (ต้นมะม่วง,ต้นเข็ม)
- ป้ายกำกับต้นไม้ (ต้นมะม่วง,ต้นเข็ม)
- ตารางวิเคราะห์
- ไดอาแกรมวงกลม
การประเมิน
การสังเกตจาก
1. การตอบคำถามขณะทำกิจกรรม
2. การแสดงออกขณะทำกิจกรรม
การบูรณาการ
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
คำแนะนำจากอาจารย์หลังการสอน
- สื่อ รูปภาพควรมีลักษณะที่ชัดเจน เข้ากับเนื้อหาที่จะสอน
- จัดพื้นที่ให้เด็กมองเห็นครูและสื่อได้สะดวกชัดเจน
แผนการจัดประสบการณ์ ชั้นอนุบาลปีที่
2
หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ (วันอังคาร)
จุดประสงค์
1.
เด็กสนทนาแสดงความคิดเห็นและตอบคำถามได้
2. เด็กอธิบายลักษณะและส่วนประกอบของผลไม้ได้
สาระการเรียนรู้
สาระที่ควรรู้
ผลไม้แต่ละชนิดมีลักษณะที่เหมือนและแตกต่างกัน เช่น สี รูปร่าง ผิว
กลิ่น รส
ประสบการณ์สำคัญ
ด้านร่างกาย
1.
การประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
ด้านอารมณ์ – จิตใจ
การแสดงความรู้สึกสนุกสนานกับเรื่องราว
ด้านสังคม
การแสดงความรู้สึกสนุกสนานกับเรื่องราว
ด้านสติปัญญา
การสังเกต/อธิบายรูปร่าง ลักษณะ
ส่วนประกอบของผลไม้
|
การจำแนกเปรียบเทียบลักษณะของผลไม้
กิจกรรมการเรียนรู้
ขั้นนำ
1.ครูให้เด็กอ่านคำคล้องจองผลไม้
ฝรั่ง มังคุด ละมุด พุทรา
อีกทั้ง น้อยหน่า หนูจ๋า น่าทาน
ลำไย แตงโม ผลโต รสหวาน
น่ารับประทาน หอมหวาน ชวนชม
ขั้นสอน
2.ครูนำส้มและองุ่นมาให้เด็กๆ
ดูและอธิบายส่วนประกอบของส้มและองุ่น
3. ครูนำส้มและองุ่นใส่จานมาให้เด็กๆ
ดูโดยครูให้สังเกตลักษณะของสี รูปร่าง ผิว กลิ่น รสของผลไม้ทั้ง 2 ชนิด
4. ครูถามเด็กๆ
เกี่ยวกับลักษณะของผลไม้ทั้ง 2 ชนิด
พร้อมกับเขียนลงแผ่นชาร์ตตารางเปรียบเทียบส้มกับองุ่น
|
5. เปรียบเทียบลักษณะความเหมือนและความแตกต่างของส้มและองุ่น
ขั้นสรุป
6. คุณครูและเด็กร่วมกันบอกสิ่งที่เหมือนและแตกต่างกันของ ส้มและองุ่น
สื่อ/แหล่งการเรียนรู้
1. คำคล้องจองผลไม้2 ส้มและองุ่น
3. ตารางเปรียบเทียบลักษณะความเหมือนความต่าง
การประเมิน
สังเกต
1. การสนทนาแสดงความคิดเห็นและตอบคำถาม
2. การอธิบายลักษณะและส่วนประกอบของผลไม้
การบูรณาการ
- คณิตศาสตร์
- วิทยาศาสตร์
คำแนะนำ
- ควรมีภาชนะใส่ผลไม้ให้เด็กดู
- ควรเตรียมผลไม้ให้พร้อมสำหรับการสังเกต
Skills / Brainstorming
- ทักษะการสอนเสริมประสบการณ์
- ทักษะเทคนิคสงบเด็ก
- ทักษะการพูด
- ทักษะการพูด
Atmosphere in the classroom
- ห้องเรียนสะอาด มีความเรียบร้อย เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการสอน
The teaching and learning
- อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Self-analysis
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามความเข้าใจ เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย