วันอังคารที่ 8 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

Record 15
Tuesday 1 May 2018


        วันนี้อาจารย์สรุปเนื้อหาที่เรียนมา เเนะนำการทำแฟ้มสะสมงานระหว่างไปฝึกสอน อธิบายข้อเเตกต่างของหลักสูตรปฐมวัย พ.ศ.2560 
Record 14
Monday 30 April 2018

Content

หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ การถนอมผลไม้ (วันพฤหัสบดี)
- ขั้นนำ ปริศนาคำทายอะไรเอ่ย ลำต้นอวบใหญ่ มีใบสีเขียว ออกผลครั้งเดียว เป็นเครือเป็นหวี(กล้วย)
- พูดเข้าสู่การสอน ทำยังไงถึงจะกินกล้วยได้นาน
- ครูนำภาพการถนอมผลไม้ 2 ลักษณะ 1.ภาพการถนอมผลไม้ที่แปรรูปจากโรงงาน มีกระบวนการบรรจุไว้ ในกระป๋อง เช่น เงาะกระป๋อง ลำใยกระป๋อง เเยมผลไม้ 2.ภาพการถนอมผลไม้ทำเองที่บ้าน เช่น กล้วยตาก องุ่นเเช่อิ่ม
- จากนั้นครูนำภาพการถนอมอาหารมาให้เด็กแยกติดบนกระดาน ว่าภาพไหนคือการถนอมผลไม้ที่โรงงาน ภาพไหนคือการถนอมผลไม้ที่บ้าน
- ไหนเด็กๆบอกครูสิ ถ้าจะกินผลไม้ได้นานๆ จะทำอะไร มีวิธีการอะไรบ้าง
คำเเนะนำจากอาจารย์
- ควรพูดเชื่อมโยงเข้าสู่เข้านำด้วยปริศนา
- ควรมีคำปริศนาหลายๆคำถาม
- เขียนแผนการสอนมาอย่างไร ควรที่จะสอนตามแผนการสอน
- ปรับปรุงลายมือ



หน่วย บ้านเเสนสุข หน้าที่ของคนในบ้าน (วันพฤหัสบดี)
ขั้นนำ
1.ครูและเด็กร่วมกันท่องคำคล้องจอง
        คำคล้องจอง ของใช้ประจำตัว
        ของใช้ของหนู ต้องดูให้ดี
        เก็บไว้เป็นที่ อย่าให้ปะปน
        แก้วน้ำ เสื้อผ้า ขนม
       อย่าให้สับสน เก็บไว้ให้ดี
2. ครูสนทนาเกี่ยวกับคำคล้องจอง โดยถามคำถาม เช่น
- ในคำคล้องจองบอกให้เด็กทุกคนปฏิบัติหน้าที่อย่างไรบ้าง
- นอกจากสิ่งที่มีอยู่ในคำคล้องจองเด็กๆมีหน้าที่อะไรอีก
ขั้นสอน
3.ครูและเด็กร่วมกันสนทนา เกี่ยวกับหน้าที่ที่เด็กควรทำในบ้าน โดยครูใช้คำถาม ดังนี้
-ในขณะที่เด็กๆอยู่ที่บ้านเด็กช่วยคุณพ่อคุณแม่ทำงานอะไรบ้าง ?
- ถ้าเด็กๆ วางของกระจัดกระจายเต็มบ้านจะเป็นอย่างไร ?
-เด็กๆมีวิธีใดบ้างที่จะทำให้บ้านน่าอยู่ ?
4.ครูนำบัตรภาพเกี่ยวกับหน้าที่ต่างๆ มาให้เด็กดูพร้อมกับอธิบายรูปภาพนั้น
5.ให้ตัวแทนเด็กออกมาติดบัตรภาพลงในตารางที่ครูเตรียมไว้
ขั้นสรุป
4.เด็กและครูร่วมกันสรุปกิจกรรมหน้าที่ภายในบ้าน
คำเเนะนำจากอาจารย์
- คำถามที่ใช้ถามเด็กควรเป็นคำถามปลายเปิด
- ควรพูดหน้าที่ของคนในบ้านให้ลึกซึ้ง

                                               



หน่วย บ้านเเสนสุข การปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัว (วันศุกร์)
ขั้นนำ
1.ครูเล่านิทานเรื่อง น้องไข่เจียวเป็นเด็กดีช่วยพ่อแม่ทำงานบ้าน ให้เด็กฟังแล้วสนทนาเกี่ยวกับเนื้อเรื่องในนิทาน และเชื่อมโยงว่านอกจากในนิทานแล้วมีการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านอย่างไรอีก แล้วบันทึกผลบนกระดาน โดยใช้คำถาม ดังนี้
- น้องไข่เจียวปฏิบัติตนในบ้านอย่างไรบ้าง
- แล้วนอกจากในนิทาน เด็กๆมี วิธีปฏิบัติตนต่อคนในครอบครัวอย่างไร
ขั้นสอน
1.ครูนำภาพการปฏิบัติตนต่อคนในบ้านมาให้เด็กสังเกต ดังนี้
-ภาพเด็กเคารพเชื่อฟังพ่อแม่
-ภาพเด็กมีกิริยามารยาทที่สุภาพ
-ภาพเด็กช่วยทำงานบ้าน
-ภาพเด็กไม่เกเรหรือทำอันตรายผู้อื่น
2. ครูและเด็กร่วมกันสนทนาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ ดังนี้
-เด็กๆคิดว่า เด็กในภาพนี้ทำอะไรอยู่
-จากในภาพ เด็กๆควรปฏิบัติตามหรือไม่ เพราะอะไร
3. ครูขออาสาสมัครให้เด็กออกมาทำท่าทางกิจกรรมที่เด็กๆ ปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน แล้วให้เพื่อนๆ ช่วยกันทายว่า ทำกิจกรรมอะไร ครูอธิบายเพิ่มเติม
ขั้นสรุป
ครูและเด็กร่วมกันสรุปเกี่ยวกับการปฏิบัติตนเมื่ออยู่ที่บ้าน ดังนี้ ทุกคนในบ้านต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติ เด็ก ๆก็ต้องมีหน้าที่ในการปฏิบัติตนต่อคุณพ่อคุณแม่และคนในครอบครัว ดังนั้นทุกคนมีหน้าที่ในการดูแลบ้านและปฏิบัติตนต่อคนในบ้าน
คำเเนะนำจากอาจารย์
- ขาดขั้นนำในการเข้าสู่บทเรียน โดยมีเทค เพลง เกม นิทาน ปริศนา คำคล้องจอง
- การเล่านิทานควรใส่นำเสียงที่น่าตื่นเต้น
- ภาพที่นำมาให้เด็กดูควรชัดเจน ตรงกับเรื่องที่เราจะสอน


หน่วยใต้ร่มเงาไม้ ข้อควรระวังต้นไม้ (วันศุกร์)
ขั้นนำ
1. ครูร้องเพลงสงบเด็ก (เพลงลมเพลมพัด) จากนั้นครูก็สนทนากับเด็กเรื่องต้นไม้ และนำเข้าสู่การเล่านิทาน
ขั้นสอน
2. ครูเล่านิทาน เรื่อง ใต้ร่มเงาไม้ ให้เด็กฟัง พร้อมอธิบายให้เด็กเห็นภาพชัดเจน ตลอดเนื้อเรื่อง
(เนื้อเรื่อง หลังบ้านของชูใจ มีต้นไม้ใหญ่ต้นหนึ่งซึ่งเป็นต้นไม้ที่พ่อของชูใจปลูกไว้เมื่อ 30ปีทีแล้ว ชูใจชอบมานั่งเล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ประจำ วันหนึ่งแม่เห็นกิ่งไม้ตกใส่หัวของชูใจ แม่เลยเป็นห่วง และ บอกให้ชูใจระวังเกี่ยวกับต้นไม้ เพราะต้นไม้ต้นนี้ปลูกไว้นานแล้ว ชูใจก็ฟังแม่อย่างตั้งใจ และมีความสุขที่ได้เล่นใต้ต้นไม้ต้นนี้ )
ขั้นสรุป
3.ครูทวนข้อควรระวังกับเด็กอีกครั้ง
4.ครูถามเด็กว่านอกจากข้อควรระวังที่กล่าวมามีอะไรอีก และนำคำตอบของเด็กบันทึกลงในแผ่นชาร์ต
คำเเนะนำจากอาจารย์- คำคล้องต้องสอดคล้องทำเรื่องที่สอน
- คำพูดของครูควรเรียบเรียงให้กระชับ เพื่อให้เด็กเข้าใจง่าย
- ปรัปปรุงการทำตารางที่จดบันทึก

Skills / Brainstorming
- ทักษะการสอนเสริมประสบการณ์
- ทักษะเทคนิคสงบเด็ก
- ทักษะการพูด
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการสังเกต
Atmosphere in the classroom
- ห้องเรียนสะอาด มีความเรียบร้อย เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการสอน สามารถนำการสอนของเพื่อนเเต่ละคนไปต่อยอดในการสอนของตนเองได้
The teaching and learning
อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการสอนอย่างชัดเจน เห็นภาพเเละคำถามที่จะใช้ถามเด็กเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น
Self-analysis
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามความเข้าใจ  เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย