Record 12
Monday 2 April 2018
Content
หน่วยอาหารดีมีประโยนช์ อาหารหลัก 5 หมู่ (วันพุธ)
คำเเนะนำจากอาจารย์
- ฉากนิทานในขั้นนำควรมี ที่ปักตัวละคร เช่น แผ่นโฟม
- ควรมีฉากละคร เพื่อให้เด็กเห็นภาพที่ครูเล่า
- ควรมีองค์ประกอบอื่นที่ไม่ใช่ตัวละครหลัก
- ตัวละครหรือสื่่อที่นำมาเล่าในนิทานต้องซ่อนเด็ก เพื่อให้เด็กตื่นเต้นกับเรื่องที่เล่า
- สนทนาในเนื้อหานิทานเพื่อเชื่อมโยงเข้าสู้ขั้นสอน เช่น เมื่อเช้าเด็กๆทานอาหารเช้ากับอะไร
หน่วย ผีเสื้อ ปัจจัยการดำรงชีวิตของผีเสื้อ (วันพุธ)
- ร้องเพลง BUTTERFLY
- สนทนาในเพลง ถามเด็กว่า ผีเสื้อบินอยู่ที่ไหน ทำไมผีเสื้อถึงบินต่ำเเละบินสูง ผีเสื้อโตได้อย่างไร
- มีภาพวงจรของผีเสื้อ ตั้งเเต่ภาพวางไข่ที่ใบไม้ เป็นหนอน ดักแด้ ผีเสื้อตัวเต็มวัย เพื่อให้เด็กติด เเล้วถามเด็กว่าทำไมผีเสื้อวางไข่ที่ใบไม้ เด็กรู้ไหมว่ากี่วันจากไข่กลายเป็นหนอนใช้เวลากี่วัน เด็กรู้ไหมว่าผีเสื้อดำรงชีวิตได้กี่วัน เด็กรู้ไหมว่าจากหนอนกลายเป็นดักแด้ใช่เวลากี่วัน เด็กรู้ไหมถ้าดักแด้ไม่กินอาหารจะกลายเป็นอะไร พร้อมจดบันทึก
- สรุป ผีเสื้อเป็นสิ่งมีชีวิต กินน้ำหวานเป็นอาหาร ผีเสื้อหายใจ โดยมีออกซิเจน ผีเสื้อใช้ปีกในการบิน
หน่วยประสาทสัมผัส ลิ้น (วันพุธ)
คำเเนะนำจากอาจารย์
- สิ่งที่นำมาให้ชิมถ้าน้ำใสก็ให้ใสเหมือนกันทั้ง 3 เเก้ว
- ควรนำเเค่ 2 รสชาติมาให้เด็กชิม เพื่อเปรียบเทียบกัน
- ให้เด็กชิมเเล้วจำตัวฐานที่นำมาให้ชิม เเล้วให้เด็กชิม เเก้วที่ 1 เเละเเก้วที่ 2
- เเล้วถามเด็กว่า เเก้ว1 หรือ 2 เหมือนรสชาติที่ชิมตัวฐาน
- ควรนำสิ่งที่แปรรูป มาให้เด็กชิมเพิ่ม เช่น ซอส หรือนม
- รวมไปถึงการสนทนาการดูเเลรักษาลิ้น เช่น ควรแปรงลิ้นให้สะอาดด้วย ไม่ทานอาหารรสจัด
หน่วยบ้าน สมาชิกในบ้าน (วันพุธ)
- ร้องเพลง บ้านของฉัน
- สนทนาในเพลง ถามเด็กว่าบ้านเรามีใครอาศัยอยู่บ้าง
- ให้เด็กออกมาติดตัวเราที่แผนผัง ถามเด็กว่าตัวเราเกิดมาจากไหน ลากเส้นจากตัวเราไปหา พ่อ เเม่
ถามเด็กว่าพ่อมีพี่นางไหม พี่ของพ่อถ้าเป็นผู้ชายเรียนว่าลุง เป็นผู้หญิงเรียกว่าป้า น้องของพ่อเียนว่าอาผู้หญิง อาผู้ชาย พี่ของเเม่ก็เรียก ลุง ป้า เหมือนพ่อ น้องของเเม่เรียนกว่า น้าผู้หญิง น้าผู้ชาย เด็กๆดู้สิพ่อเเม่เกิดมาจากไหน ลากเส้น พ่อ ไปหาปู่ ย่า ลากเส้นเเม่ไปหาตา ยาย พร้อมติดรูปในแผนผังเเละจดบันทึก
- สรุปเด็กดูสิครอบครัวเรามีใครอยู่บ้าง
- อาจจะสอนเรื่องการปฎิบัตตนต่อคนในบ้าน การดูเเลพ่อแม่
หน่วยใต้ร่มเงาไม้ ปัจจัยการดำรงชีวิตของต้นไม้ (วันพุธ)
คำเเนะนำจากอาจารย์
- ควรวาดรูปการปลูุกถั่วเขียวเป็้นขั้นตอน เขียนขั้นโดยใช้กราฟิก
- สนทนาการดำรงชีวิตของต้นไม้ เด็กๆรู้ไหมว่าต้นไม้โตได้อย่างไร
- ลองทดลองปลูกถั่วเขียว
กระถางที่ 1 รดน้ำ ให้โดนเเสงเเดด วางที่มีอากาศถ่ายเท
กระถางที่ 2 รดน้ำ ให้โดนเเสงเเดด
กระถางที่ 3 รดน้ำ วางที่มีอากาศถ่ายเท
มาสิว่าถั่วเขียวทั้ง 3 กระถางจะเป็นอย่างไร
- สรุปผลวันหลัง พร้อมบันทึกผล
Skills / Brainstorming
- ทักษะการสอนเสริมประสบการณ์
- ทักษะเทคนิคสงบเด็ก
- ทักษะการพูด
- ทักษะการพูด
Atmosphere in the classroom
- ห้องเรียนสะอาด มีความเรียบร้อย เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการสอน
The teaching and learning
- อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการทำกิจกรรมเป็นอย่างดี
Self-analysis
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามความเข้าใจ เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น