วันพุธที่ 7 มีนาคม พ.ศ. 2561

Record 8
Monday 5 March 2018


Content

        วันนี้อาจารย์ได้อธิบายถึงการเขียนแผน โดยนำเนื้อหาที่นักศึกษาเขียนมายเเม็บมาเขียนแผนการสอน ซึ่งกลุ่มของดิฉันได้หน่วย ผลไม้เพื่อสุขภาพ เเละเเบ่งกันสอน ดิฉันได้สอนวันจันทร์ แผนการสอนที่อาจารย์ให้เขียนคือ แผนการจัดประสบการณ์เคลื่อนไหวเเละจังหวะ 
         สาระที่ควรเรียนรู้
1.เรื่องราวเกี่ยวกับตัวเด็ก
2.เรื่องราวเกี่ยวกับบุคคลเเละสถานที่
3.ธรรมชาติรอบตัวเด็ก
4.สิ่งรอบๆตัวเรา
        ทำไมหลักสูตรถึงกำหนดมา 4 สาระที่ควรรู้
1.ให้เด็กได้เลือกเรียนตามความสนใจของฉัน
2.เลือกเรียนตามบริบทของโรงเรียนที่เเตกต่างกัน
        ลำดับขั้นตอนในการทำแผนการสอน
1.สอนอะไร ทำมายเเม็บ เนื้อหา ความรู้ หรือ สาระที่ควรเรียนรู้นั่นเอง



2.ทำมายเเม็บบูรณการเนื้อหาสาระ คือ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ ภาษา ศิลปะ พละ-สุขศึกษา สังคมศึกษา(คุณธรรมจริยาธรรม)


3.ทำมายเเม็บการจัดกิจกรรมเเบบบูรณาการให้มัลักษณะที่สัมพันธ์กัน


      การเขียนแผนเคลื่อนไหว ควรจัดกิจกรรมให้สอดคล้องกับวิธีการเรียนรู้ คือ ลงมือกระทำโดยผ่าประสาทสัมผัสทั้ง 5 เเละให้เด็กได้เลือก ตัดสินใจด้วยตนเอง
      การเคลื่อนไหวจังหวะ เป็นกิจกรรมที่จัดให้เด็กได้เคลื่อนไหวส่วนต่างๆของร่างกายอย่างอิสระตาม จังหวะ โดยใช้เสียงเพลงคำคล้องจองการปฏิบัติตามสัญญาณ ซึ่งจังหวะและดนตรีที่ใช้ประกอบได้แก่ เสียงตบมือเสียงเพลง เสียงเคาะไม้ เคาะเหล็ก ตีฉิ่ง กลอง ระนาด ฯลฯ มาประกอบการเคลื่อนไหวเพื่อส่งเสริมให้เด็กเกิดจินตนาการความคิกสร้างสรรค์ เด็กวัยนี้ร่างกายกำลังอยู่ระหว่างพัฒนาใช้ส่วนต่างๆ ร่างกายยังคงมาผสมผสาน หรือประสานสัมพันธ์กันอย่างสมบูรณ์มากนัก การเคลื่อนไหวร่างกายของเด็กอาจยังดูไม่มั่นคง
       การเคลื่อนไหวมีลักษณะ ดังนี้
1. ช้า ได้แก่ การคืบ คลาน 2. เร็ว ได้แก่ การวิ่ง
3. นุ่มนวล ได้แก่ การไหว้ การบิน 4. ขึงขัง ได้แก่ การกระทืบเท้าดังๆ ตีกลองดังๆ
5. ร่าเริงมีความสุข ได้แก่ การตบมือ การหัวเราะ 6. เศร้าโศกเสียใจ ได้แก่ สีหน้า ท่าทาง ฯลฯ
      ทิศทางการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวไปข้างหน้า และข้างหลัง 
2. เคลื่อนไหวไปข้างซ้าย และข้างขวา
3. เคลื่อนตัวขึ้นลง 
4. เคลื่อนไหวรอบทิศ
       รูปแบบการเคลื่อนไหว
1. เคลื่อนไหวพื้นฐานได้แก่ การเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของเด็กมี 2 ประเภท
      1.1 เคลื่อนไหวอยู่กับที่ ได้แก่ ตบมือ ผงกศีรษะ ขยิบตา ชันเขา เคาะเท้า เคลื่อนไหวมือและแขน มือและนิ้ว เท้าและปลายเท้า
      1.2 การเคลื่อนไหวเคลื่อนที่ ได้แก่ คลาน คืบ เดิน วิ่ง กระโดด ควบม้า
ก้าวกระโดด
2.การเลียนเเบบ มี 4 ประเภท
      2.1 เลียนแบบท่าทางสัตว์
      2.2 เลียนแบบท่าทางคน
      2.3 เลียนแบบเครื่องยนต์กลไกล และ เครื่องเล่น
      2.4 เลียนแบบปรากฏการณ์ธรรมชาติ
3. การเคลื่อนไหวตามบทเพลง ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางประกอบเพลง เช่น เพลง ข.ไข่ หรือเพลงตามสมัยนิยม เป็นต้น
4. การทำท่าทางกายบริหารประกอบเพลง ได้แก่ การทำท่าทางกายบริหารตามจังหวะและประกอบเพลง หรือคำคล้องจ้อง
5. การเคลื่อนไหวเชิงสร้างสรรค์ ท่าทางขึ้นเองอาจชี้นำโดยการป้อนคำถามเคลื่อนไหวโดยใช้อุปกรณ์ประกอบ เช่น ห่วงยาง แถบผ้า บัตรคำ ริบบิ้น ฯลฯ
6. การเล่นหรือการทำท่าทางตามคำบรรยาย เรื่องราว ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือแสดงท่าทางตามจินตนาการจากเรื่องราวหรือคำบรรยายที่ผู้สอน เล่า
7. การปฏิบัติตามคำสั่ง หรือข้อตกลง ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทาง ตามสัญญาณตามคำสั่งตามที่ตกลงไว้ก่อนเริ่มกิจกรรม
8. การฝึกท่าทางเป็นผู้นำ ผู้ตาม ได้แก่ การเคลื่อนไหวหรือทำท่าทางจากความคิดสร้างสรรค์ของเด็กเองแล้วให้เพื่อนปฏิบัติตามกิจกรรม
(อ้างอิงจาก ศึกษาธิการ, กระทรวง. (2545) . คู่มือหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2546. สำนักวิชาการและ มาตรฐานการศึกษา สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาธิการขั้นพื้นฐาน.)

      ตัวอย่างการสอน
เริ่มด้วยการเคลื่อนไหวพื้นฐาน 
- ครูให้เด็กหาพื้นที่เป็นของตัวเอง
-โดยครูกำหนดสัญญาณ ดังนี้
      ถ้าคุณครูเคาะจังหวะช้าๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าช้าๆไปรอบๆห้อง

      ถ้าคุณครูเคาะจังหวะเร็วๆ ให้เด็กๆเดินต่อเท้าอย่างรวดเร็วไปรอบๆห้อง 
       แต่ถ้าคุณครูเคาะจังหวะ 2 ครั้งติดกันให้เด็กๆหยุดอยู่ในท่านั้นทันที
-หลังจากนั้นก็เริ่มการสอนเคลื่อนไหวเเละจังหวะสัมพันธ์เนื้อหา เช่น การสอนเเบบตามคำบรรยาย เช่น หน่วยผลไม้เพื่อสุขภาพ
     "วันนี้ครูจะพาเด็กไปเที่ยวสวนผลไม้ ถามเด็ก เด็กๆอยากไปไหมเอ่ย เดี่ยวเด็กๆเดินตามครูมานะคะ ระหว่างที่เดินครูก็เล่าเกี่ยวกับสวนผลไม้ พาเด็กเก็บผลไม้ที่สวนเพื่อทาน ถามว่าผลไม้ชนิดนี้มีชื่อว่าอะไร พูดคุยกับเด็กระหว่างที่เดินไปเก็บผลไม้ทาน"
-หลังจากนั้นก็ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ดังนี้
      นวดขมับ
      นวดแขน
      นวดขา

Skills / Brainstorming
-ทักษะการคิดวิเคราะห์
- ทักษะการสอนเทคนิคต่างๆ
Atmosphere in the classroom
- ห้องเรียนสะอาด มีความเรียบร้อย เพื่อนๆตั้งใจฟังเเละจดบันทึก 
The teaching and learning
- การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์มีการยกตัวตัวอย่างกิจกรรมเคลื่อนไหวเเละจังหวะมาบอกเล่าให้ฟังทำให้เข้าใจง่าย เห็นรูปแบบของกิจกรม
Self-analysis
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามความเข้าใจ  เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น