วันศุกร์ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2561

Record 1
Monday 15 January 2018

Content

-อาจารย์เเจกเเนวการสอนในรายวิชาการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ทางการศึกษาปฐมวัย อธิบายว่าเเต่ละสัปดาห์เรียนอะไรบ้าง

- รูปเเบบการสอนของเเต่ละโรงเรียนที่ไปสังเกตการสอนมีดังนี้ เน้นผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนเเบบบูรณาการ เรียนเเบบโปรเจ็ก(โครงการ) เรียนอ่านเขียน

หลัการสอนร้องเพลง

1.เด็กพูดตามครู

2.เด็กร้องตามครูที่ละวรรค

3.เด็กและครูร้องพร้อมกัน พร้อมทั้งปรบมือ เเละใส่ท่าทางของเพลง
 การสงบเด็ก สามารถนำเพลงมาประยุกต์ใช้ในการสงบเด็กได้ มีทั้ง คำคล้องจอง เพลงที่เเต่งเอง เพลงเฉพาะของเด็ก และเพลงที่ใช้ร้องทั่วๆไป มีเพลงดังนี้

เพลง แมลงเกาะจมูก
มีเเมลงตัวหนึ่งบินมาเกาะจมูกกระต่าย (ซ้ำ)
มันจึงปั๊ดมันจึงปัด เเมลงก็บินหายไป

เพลง ตบมือ ตบตัก ตบไหล่

มือ มือ มือ ตบตัก ตบมือ ตบมือ ตบไหล่

มือ มือ มือ ตบตัก ตบมือ ตบมือ ตบไหล่

แล้วสลับ แล้วสลับ กันไป

แล้วสลับ แล้วสลับ กันไป

ตบตัก ตบไหล่ ตบมือ ตบมือ



เพลงปลาหมึก
ปลาหมึกหนวดยาว  หนวดยาวตัวขาวน่ารัก
เวลาหยุดพักชอบยักไหล่เล่น
ยักเช้า ยักเย็น ยักเล่นๆ
แล้วก็ยัก ยัก ยัก  ปลาหมึกผูกโบว์

เพลง นั่งตรง
     นั่งตัวตรง ตรง   นั่งตัวตรง ตรง       
ตรงไหมคะ(ซ้ำ)  ตรงแล้วค่ะ(ซ้ำ) 


 เพลง อยากกินไข่พะโล้ โป๊ะ 

อยากกินไข่พะโล้ โป๊ะ กินกับแกงกะหรี่ โป๊ะ 
อยากกินกล้วยบวชชี กะหล่ำปลีน่ากินน่ากิน โป๊ะ โป๊ะ โป๊ะ

เพลง เเมงมุม
แมงมุมลายตัวนั้น
ฉันเห็นมันซมซานเหลือทน
วันหนึ่งมันเปียกฝน ไหลหล่นจากบนหลังคา
พระอาทิตย์ส่องแสง น้ำแห้งเหือดไปลับตา
มันรีบไต่ขึ้นฟ้า หันหลังมาทำตาลุกวาว
ปิด

ปิดหูซ้ายขวา ปิดตาสองข้าง
ปิดปากเสียบ้าง แล้วนั่งสมาธิ





Skills / Brainstorming

- ร่วมกันคิดเพลงสงบเด็ก
- ทักษะการสอนร้องเพลง
Atmosphere in the classroom
- ห้องเรียนสะอาด การเรียนในห้องรู้สึกผ่อนคลายเป็นการเรียนที่สนุก
The teaching and learning
- วันนี้เป็นการเรียนการสอนวันเเรก เป็นการเรียนการสอนที่เข้าใจง่ายเน้นการสอนเเบบสนทนา เเละยังสามารถนำเทคนิคที่อาจารย์สอนไปใช้ได้จริง อยากให้อาจารย์สอนสิ่งที่สามารถนำไปใช้กับที่เด็กได้จริงมากกว่าเรียนในทางวิชาการ
Self-analysis
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามอาจารย์พูด โดยเฉพาะเทคนิคที่สามารถนำไปใช้ที่โรงเรียนหรือใช้กับเด็กได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น