Record 9
Monday 12 March 2018
Content
วันนี้อาจารย์ให้เเต่ละกลุ่มสอนกิจกรรมเคลื่อนไหวเเละจังหวะ(วันจันทร์) มีกิจกรรมเเคลื่อนไหวเเละจังหวะดังนี้
กิจกรรมเคลื่อนไหวพื้นฐาน การเดินมีหลายเเบบ เดินด้วยปลายเท้า เดินด้วยส้นเท้า เดินด้วยด้านข้าของเท้า การกระโดดขาคู่ กระโดดขาเดียว การวิ่ง
กิจกรรมสัมพันธ์เนื้อหา กิจกรรมเคลื่อนไหวเเบบตามคำสั่งเเละข้อตกลง เช่น
หน่วย อาหารดีมีประโยชน์ ถ้าคุณครูพูดว่าเนื้อสัตว์ ให้เด็กๆตบมือ ถ้าคุณครูพูดว่านม ให้เด็กๆกระโดด ถ้าคุณครูพูดว่าผลไม้ ให้เด็กๆนั่งลง ซึ่่งเนื้อสัตว์ นม ผลไม้เป็นส่วนประกอบหลักของอาหาร 5 หมู่ ล้วนเป็นอาหารดีมีประโยชน์
หน่วย ต้นไม้ คุณครูจะกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม โดยเเต่ละมุมนั้นเป็นชื่อของต้นไม้เเต่ละชนิด มุมต้นมะมะม่วง มุมต้นไทร มุมต้นหางกระโจง มุมต้นโพธ์ ถ้าคุณครูพูดว่าพูดชื่อของต้นไม้มุมใด ให้เด็กเคลื่อนที่ไปที่มุมนั้น
หน่วย ตัวฉัน คุณครูจะกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มีมุม คลีนิคตา คลีนิคหู คลีนิคจมูก คลีนิคฟัน ถ้าคุณครู พูดว่าชื่อคลีนิคใด ให้เด็กเคลื่อนที่ไปที่มุมนั้น ซึ่งคลีนิคทั้ง 4 นั้น จะเป็นคลีนิคที่รักษาอวัยวะในตัวเรา
หน่วย บ้าน คุณครูจะกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มุมบ้านดิน มุมบ้านไม้ มุมบ้านฟาง มุมบ้านปูน ถ้าคุณครู พูดว่ามุมบ้านดิน ให้เด็กๆเคลื่อนที่ไปที่มุมบ้านดิน เป็นต้น ซึ่งบ้านทั้ง 4 มุมนั้น จะเป็นชนิดของบ้านที่ใช้วัสดุเเต่ละชนิดสร้างขึ้น
หน่วย ประสาทสัมผัสทั้ง 5 คุณครูจะกำหนดมุมให้เด็กๆ 4 มุม มีมุมร้านเเว่นตา มุมขายลำโพง
มุมร้านอาหาร มุมร้านน้ำหอม ถ้าคุณครูพูดว่ามุมอาหาร ให้เด็กๆเคลื่อนที่ ไปยังมุมอาหาร เป็นต้น ซึ่งมุมทั้ง 4 มุมล้วนใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในด้านต่างๆ
หน่วย ผีเสื้อ คุณครูกำหนดมุมสายพันธุ์ของผีเสื้อ เช่น ผีเสื้อไหม ผีเสื้อหางติ่ง ผีเสื้อป่า ถ้าคุณครูพูดว่าผีเสื้อป่า ให้เด็กเคลื่อนที่ไปยังมุมผีเสื้อป่า เคลื่อนที่โดยการทำทางบินของผีเสื้อ
มุมร้านอาหาร มุมร้านน้ำหอม ถ้าคุณครูพูดว่ามุมอาหาร ให้เด็กๆเคลื่อนที่ ไปยังมุมอาหาร เป็นต้น ซึ่งมุมทั้ง 4 มุมล้วนใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในด้านต่างๆ
หน่วย ผีเสื้อ คุณครูกำหนดมุมสายพันธุ์ของผีเสื้อ เช่น ผีเสื้อไหม ผีเสื้อหางติ่ง ผีเสื้อป่า ถ้าคุณครูพูดว่าผีเสื้อป่า ให้เด็กเคลื่อนที่ไปยังมุมผีเสื้อป่า เคลื่อนที่โดยการทำทางบินของผีเสื้อ
กิจกรรมเคลื่อนไหวประกอบเพลง เช่น หน่วย ผลไม้ ใช้ เพลง “แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม”
แอปเปิ้ล แอปเปิ้ล แอปเปิ้ล
มะละกอ มะละกอ มะละกอ
กล้วย กล้วย กล้วย
ส้ม ส้ม ส้ม
แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วย ส้ม
ให้คุณครูสอนร้องเพลง หลังจากนั้นให้เด็กๆทำท่าประกอบเพลงไปพร้อมๆกัน หรือถ้าเป็นเด็กโต
(อนุบาล 3)ลองให้เด็กๆเเต่ละกลุ่มคิดท่าประกอบเพลงเอง เเล้วให้เพื่อนๆทำตาม
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ นวดเเขน นวดขา นอนหลับตา
(อนุบาล 3)ลองให้เด็กๆเเต่ละกลุ่มคิดท่าประกอบเพลงเอง เเล้วให้เพื่อนๆทำตาม
กิจกรรมผ่อนคลายกล้ามเนื้อ นวดเเขน นวดขา นอนหลับตา
ตัวอย่างแผนกิจกรรมเคลื่อนไหวเเละจังหวะ หน่วยผลไม้
Skills / Brainstorming
-ทักษะการสอนเคลื่อนไหวเเละจังหวะ
- ทักษะเทคนิคการสงบเด็ก การเรียกเข้าเเถว การจับกลุ่มเด็กต่างๆ
Atmosphere in the classroom
- ห้องเรียนสะอาด มีความเรียบร้อย เพื่อนๆตั้งใจฟังเเละจดบันทึก
The teaching and learning
- การเรียนการสอนในวันนี้อาจารย์มีการยกตัวตัวอย่างกิจกรรมเคลื่อนไหวเเละจังหวะมาบอกเล่าให้ฟังทำให้เข้าใจง่าย เห็นรูปแบบของกิจกรม
Self-analysis
- ตั้งใจเรียน จดบันทึกตามความเข้าใจ เเต่งกายสุภาพเรียบร้อย มาเรียนตรงเวลา
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น