Record 13
Tuesday 3 April 2018
Content
หน่วยผลไม้ ประโยชน์ผลไม้ (วันพุธ)
หน่วยผลไม้ ประโยชน์ผลไม้ (วันพุธ)
- เล่นนิทานเกี่ยวกับประโยชน์ของผลไม้
- ถามเด็กว่าในนิทานมีผลไม้อะไรบ้าง ผลไม้มีประโยชน์อย่างไร มีผลไม้ชนิดไหนที่สามารถนำไปแปรรูปได้บ้าง ครูจดบันทึก ถามเด็กต่อว่านอกจากผลไม้ในนิทานรู้รู้จักผลไม้ชนิดไหนอีกที่สามรถนำไปแปรรูปได้ พร้อมจดบันทึก (สื่งที่เด็กตอบใหม่ ควรใช้ปากกาคนละสีกับสีแรก)
- ครูควรนำภาพผลไม้ที่แปรรูปมาให้เด็กดูหรือของจริงที่สามารถนำมาได้ เช่น กล้วยตาก สัปรดกวน เเละ จดบันทึก
- สรุป นำเกมจำคู่มาให้เด็กเล่น เพื่อทบทวนความรู้
คำเเนะนำจากอาจารย์
- ภาพที่จับคู่ไม่ควรวางไว้ที่พื้น
- ระหว่างเล่นเกมจับคู่ภาพ ครูควรใช้คำถามเพื่อให้เด็กตอบ
- ตารางเกมจับคู่ ควรนำชื่อผลไม้ขึ้นก่อนประโยชน์
หน่วย ตัวเรา ขั้นตอนการล้างมือ (วันพฤหัสบดี)
- ร้องเพลง ทำความสะอาดร่างกาย
- นอกจากการทำความสะอาดร่างกายในเพลงเเล้ว เด็กมีวิธีการทำความสะอาดร่างกายส่วนอื่นอีกไหม
- ครูสอนขั้นตอนการล้างมือ 9 ขั้นตอน พร้อมติดรูป เเละครูสาธิตขั้นตอนการล้างมือ 9 ขั้นตอน ให้เด็กทำตามทีละขั้น โดยนั้น 1-5 เเล้วสลับข้าง
- สรุป กลับมาทบทวนขั้นตอนการล้างมือ
หน่วย ประสาทสัมผัส ตา (วันพฤหัสบดี)
- สนทนาในเพลง
- ถามเด็กหูมีไว้ทำอะไร
- ทบทวนประสบการณ์เดิม เเล้วคิดว่าหูทำอะไรได้อีก นอกจากได้ยิน
- ครูเปิดเสียงปริศนาให้เด็กฟังที่ละเสียง
- ให้เด็กลองทาย เเล้วครูเฉลย พร้อมปรบมือเมื่อเด็กทายถูก พร้อมจดบันทึก
- จากนั้นบอกครูสิเสียงที่เด็กฟังเกิดจากอะไร เสียงที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือเสียงที่เกิดจากธรรมชาติ
คำเเนะนำจากอาจารย์
- เขียนจุดประสงค์ในแผนเรียนตามกิจกรรมที่เด็กได้รับ
- สาระที่ควรเรียนรู้ หูเป็นอวัยวะส่วนหนึ่ง มีหน้าที่ไว้ฟังเสียงจากที่มนุษย์สร้างขึ้นหรือเสียงที่เกิดจากธรรมชาติ
- เลือกสื่อให้เหมาะกับเนื้อหาที่สอน เสียงที่เด็กนำมาให้เด็กฟังควรชัดเจน
- จัดเกณฑ์ให้เด็ก 1 เกณฑ์เพื่อฝึกเด็ก เสียงฝน เสียงฟ้าร้อง เป็นเสียงที่ธรรมชาติสร้างขึ้น ที่เหลือไม่ใช่เสียงที่ธรรมชาติสร้างขึ้นเเต่เป็นเสียงที่มนุษย์สร้างขึ้น
- ออกเเบบคำคล้องจองง่ายๆ เพื่อนำเข้าสู้บทเรียน
หน่วย ใต้ร่มเงาไม้ ประโยชน์ของต้นไม้ (วันพฤหัสบดี)
- ต่อจิ๊กซอภาพเก้าอี้ที่ทำมาจากไม้
- ถามเด็กว่าเก้าอี้ในภาพทำมาจากอะไร เเล้วนอกจากเก้าอี้เเล้วไม้สามารถนำมาทำอะไรได้บ้าง จดบันทึก
- นำภาพประโยชน์ต่อตนเอง ต่อโลก ต่ออาชีพ ให้เด็กดู จดบันทึก
- ให้ติดภาพประโยชน์ด้านต่างๆลงตาราง
คำเเนะนำจากอาจารย์
- ขาดจังหวัะในการสอนเด็ก
- ไม่ได้ถามประสบการณ์เดิมของเด็ก
หน่วยตัวเรา การดูเเลตัวเรา (วันพฤหัสบดี)
- ครูเเจกชิ้นส่วนจิ๊กซอว์ให้เด็กนำมาต่อให้สมบูรณ์
- ให้เด็กทายว่าคือภาพอะไร
-ให้เด็กดูว่าภาพไหนเป็นการออกกำลังกาย ภาพอาหารที่ทานเเละสุขภาพดีนำมาติด พร้อมจดบันทึก
คำเเนะนำจากอาจารย์
- ควรนำภาพใหญ่ให้เด็กดู
- ขาดจังหวะการสอน
หน่วยอาหารดีมีประโยชน์ ทำcooking หมูสร่ง (วันพฤหัสบดี)
- ครูเเละเด็กเปิดภาพปริศนา หมูสร่ง
- เด็กรู้จักหมูสร่งไหมเอ่ย เคยทานหมูสร่งไหม
- ครูอ่าน วัดถุดิบ อุปกรณ์ ขั้นตอน การทำหมูสร่ง
- ครูสาธิตการทำหมูสร่ง ระหว่างการทอด ครูถามเด็กทำไงถึงกินหมูได้ ถ้าเอาหมูสร่งใส่ลงไปในน้ำมันที่ร้อนจะเกิดอะไรขึ้น เด็กๆลองสังเกตการเปลี่ยนแปลงดูนะ สี กลิ่น
- จัดวัตถุดิบ หมู เส้นหมี่ ให้เด็กเเต่ละกลุ่ม
- ลงมือทำ
คำเเนะจากอาจารย์
- ควรเตรียมวัตถุดิบ อุปกรณ์ การทำให้เด็ดเเต่ละกลุ่ม
- ให้เด็กเเต่ละกลุ่มจัดจานด้วยตนเอง
- ลองให้เด็กปั้นหมูเป็นรูป สามเหลี่ยม สี่เหลี่ยม
Skills / Brainstorming
- ทักษะการสอนเสริมประสบการณ์
- ทักษะเทคนิคสงบเด็ก
- ทักษะการพูด
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการสังเกต
- ทักษะการพูด
- ทักษะการเชื่อมโยง
- ทักษะการสังเกต
Atmosphere in the classroom
- ห้องเรียนสะอาด มีความเรียบร้อย เพื่อนๆให้ความร่วมมือในการสอน
The teaching and learning
- อาจารย์คอยให้คำแนะนำในการสอนอย่างชัดเจน เห็นภาพเเละคำถามที่จะใช้ถามเด็กเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น
Self-analysis